[SOẠN BÀI] VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ

[ad_1]

IBAITAP: Kỷ niệm đáng nhớ của em là gì? Nhớ lại và viết thành bài văn kể lại kỷ niệm ấy.

I. ĐỊNH HƯỚNG

a. Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ là kể lại một việc làm, một hoạt động, một tình huống, mà người viết đã trực tiếp trải qua, trong bài viết người kể thường xưng “tôi” – ngôi thứ nhất.

b. Để kể lại một trải nghiệm đáng nhớ, các em cần lưu ý:

• Xác định một sự việc, một tình huống hoặc hoạt động đáng nhớ mà em đã trực tiếp trải qua hoặc tham gia. Ví dụ: một chuyến tham quan hoặc một lần mắc lỗi…
  • Ghi lại các chi tiết cụ thể gắn với địa điểm, thời gian, con người, hành động, suy nghĩ và cảm xúc.

II. THỰC HÀNH

Câu hỏi: Viết bài văn (khoảng 2 trang) kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 21)

Lời giải chi tiết:

Bãi biển Nha Trang một danh lam thắng cảnh bậc nhất của Việt Nam và cũng là nơi em hằng mong ước được một lần đặt chân tới. Và hôm nay cuối cùng ước mơ ấy của em cũng đã thành hiện thực. Trong năm học vừa qua em đã đạt danh hiệu học sinh xuất sắc nên được bố mẹ thưởng cho một chuyến tham quan đến bãi biển thơ mộng này. Đây là chuyến đi để lại trong em rất nhiều kỷ niệm khó quên.

Ngày hôm ấy em thức dậy từ rất sớm mà không cần đến đồng hồ báo thức, vệ sinh cá nhân sau đó ăn sáng nhẹ nhàng và cùng gia đình chuẩn bị cho chuyến tham quan. Đúng 7h cả nhà em bắt đầu khởi hành, đi được một lúc em đã thấy bóng dáng của hòn Vọng Phu từ xa xa, quả đúng như tên gọi nó mang dáng đứng của một người vợ đang bế con mòn mỏi đợi chồng trở về. Khoảng 9h cả gia đình em đã đến bãi biển Nha Trang, Biển Nha Trang thấp thoáng hiện lên làm em ồ lên vui sướng, những đợt sóng nhẹ nhàng dập dìu vỗ lên bờ cát trắng. Ở phía xa kia là những chiếc thuyền buồm đủ màu sắc đi lại một cách chậm chạp chắc vì chúng ở quá xa em quá. Nước biển trong và mát lạnh, em chỉ muốn có thể chạy ngay xuống bờ biển nhưng không được sự cho phép của bố mẹ. Trên bờ cát trắng có những cô bé, cậu bé đang vui vẻ xây nên những lâu đài cát của chính mình. Bố lái xe đi dọc bờ biển một hồi lâu khiến em thỏa sức ngắm nhìn bờ cát trắng cùng làn nước biển trong veo. Sau khi thăm vùng biển Nha Trang xinh đẹp thì em được đưa tới Đảo Khỉ và lần này phải đi qua một chuyến tàu nhỏ. Ngồi trên tàu ngắm nhìn biển và quan sát, Đảo Khỉ dần hiện lên với những cây dừa cao cùng một tấm biển nho nhỏ có dòng chữ: “Hân hạnh đón chào quý khách”. Đến Đảo Khỉ cũng đã tầm trưa, gia đình em chọn một điểm nghỉ chân để thưởng thức bữa trưa, sau khi ăn xong em được hướng dẫn đi thăm đàn khỉ trên đảo. Những chú khỉ mới thông minh và tinh nghịch làm sao, chúng em được vui đùa với những chú khỉ, cho chúng ăn hoa quả, bánh mì. Sau khi rời Đảo Khỉ gia đình em đi đến Viện Hải dương học, nơi đây là nơi em được xem vô số loài san hô lớn nhỏ khác nhau cùng nhiều loài cá quý hiếm. Ngoài ra em còn được tận tay sờ bộ xương cá voi khổng lồ và gặp loài cá được mệnh danh là nàng tiên của biển cả. Trời cũng đã bắt đầu tối dần, chuyến tham quan của em cũng đang dần khép lại, trên thành phố Nha Trang những ánh đèn bắt đầu được thắp lên lúc này đây thành phố như khoác lên mình một bộ cánh mới. Thành phố về đêm trở nên lộng lẫy và đặc sắc hơn với những ánh đèn đầy đủ màu sắc, cuối cùng em cũng phải rời xa những hình ảnh đẹp đẽ ấy, rời xa thành phố Nha Trang với những hối tiếc vô cùng.

Chuyến tham quan này mới tuyệt làm sao! Em tự hứa với lòng sẽ cố gắng học thật giỏi để có thể đến những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp khác của đất nước.