Hỏi đáp

Giới Thiệu Về Đặt Giá Thầu Cpa Mục Tiêu Là Gì, Giới Thiệu Về Đặt Giá Thầu Cpa Mục Tiêu

Create by : https://globalizethis.org

Đối với những bạn khi mới bắt đầu tìm hiểu về quảng cáo Google Ads sẽ khá mơ hồ về các khái niệm như PPC, CPC, CPM, CPV, CPA là gì? Trong bài viết này, ttmn.mobi sẽ phân tích khái niệm, ưu nhược điểm, cách tính giá của từng chỉ số cụ thể để bạn hiểu rõ hơn.

Bạn đang xem: Cpa mục tiêu là gì

Bạn đang xem: Cpa mục tiêu là gì

Mục lục

2. Tìm hiểu về chỉ số CPC trong quảng cáo là gì?3.1. CPM là gì?4. Tìm hiểu về chỉ số CPV trong quảng cáo là gì?5. Tìm hiểu về chỉ số CPA trong quảng cáo là gì?

1. Tìm hiểu về hình thức quảng cáo PPC là gì?

Nhiều bạn mới bắt đầu tìm hiểu về quảng cáo thường chưa nắm rõ được khái niệm về hình thức quảng cáo PPC là gì? Vì vậy, trong bài viết này ttmn.mobi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về “quảng cáo PPC là gì?”, “PPC là viết tắt của từ gì?” hay “PPC là gì?”.

PPC là tên viết tắt của cụm từ Pay Per Click – nghĩa là trả tiền cho mỗi lượt nhấp. Đây là hình thức quảng cáo được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong Google Ads. Nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi: khách hàng nhấp vào quảng cáo được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, hoặc các loại banner, video quảng cáo xuất hiện trên trang đối tác của Google.

Để hình thức quảng cáo PPC này được hoạt động một cách hiệu quả, bạn cần tối ưu hoá xếp hạng quảng cáo (cao nhất) hay chi phí CPC (thấp nhất). Nhằm mục đích mang lại kết quả cuối cùng là giúp doanh nghiệp đạt doanh thu cao nhất.

Tóm lại bạn nên lưu ý rằng, PPC là hình thức quảng cáo còn CPC là một trong những đơn vị tính cho những hình thức quảng cáo này. Để hiểu rõ hơn về chỉ số CPC này thì bạn hãy xem nội dung sau đây.

2. Tìm hiểu về chỉ số CPC trong quảng cáo là gì?

2.1. Chỉ số CPC là gì?

CPC được viết tắt bởi cụm từ Cost Per Click – nghĩa là chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột. Trong quảng cáo Google Ads, sẽ có rất nhiều loại chiến dịch quảng cáo được sử dụng phổ biến như: Google Search Ads, Google Shopping Ads, Google Display Ads hay Gmail Ads.

Qua đó CPC được định nghĩa như sau: CPC là số tiền mà bạn phải chi trả tiền khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo. Cụ thể thông qua việc bạn phải “đặt giá thầu CPC cho mỗi từ khóa” hoặc “đặt giá thầu CPC tối đa cho nhóm quảng cáo”.

Ví dụ: chiến dịch quảng cáo Shopping Ads.

*

*

Chiến dịch Gmail Ads.

2.2. Cách tính giá thầu CPC trong quảng cáo Google Ads

Như ttmn.mobi đã phân tích ở bài số 2: Google Search Ads là gì? Cách tạo chiến dịch Google Search Ads, để tăng được thứ hạng (Ad rank) trong chiến dịch quảng cáo Google Search Ads thì chúng ta dựa vào công thức:

Ad Rank = CPC x Quality score + Ad extensions

Từ công thức trên cho chúng ta thấy rằng, CPC là yếu tố quyết định khoảng 50% trong việc giúp cho quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất. Trong khi đó, yếu tố Ad extensions (tiện ích quảng cáo mở rộng) chỉ là yếu tố phụ để giúp thứ hạng của quảng cáo cao hơn, ngoài ra còn yếu tố khác như Context of query (ngữ cảnh tìm kiếm).

*

Cách tính CPC trong phiên đấu giá.

Như vậy, để có thể tính được CPC trong phiên đấu giá thì ttmn.mobi xin được đưa ra ví dụ sau đây:

Trong một phiên đấu giá gồm có 4 nhà quảng cáo trong đó bạn và 3 nhà quảng cáo khác cùng cạnh tranh về một lĩnh vực nhất định.

*

Cách tính giá thầu CPC trong phiên đấu giá.

Bạn xếp vị trí thứ nhất với tổng điểm Ad rank = $3 (CPC) x 8 (quality score) = 3 x 8 = 24.

PPC AGENCY xếp thứ 2 với tổng điểm Ad rank = $4 (CPC) x 5 (quality score) = 4 x 5 = 20.

XYZ BRANDS xếp thứ 3 với tổng điểm Ad rank = $5 (CPC) x 3 (quality score) = 5 x 3 = 15. 

ACME xếp thứ 4 với tổng điểm Ad rank = $6 (CPC) x 2 (quality score) = 6 x 2 = 12. 

Tuy rằng, bạn chấp nhận bỏ ra 3$ cho một phiên đấu giá (hiểu đơn giản là một lượt nhấp), nhưng lúc này chi phí mà bạn phải trả thực tế sẽ được tính bằng công thức:

Your CPC actual = (Your ad rank of ad bellow) ⁄(Your quality score) + $0,01.

Như vậy, CPC thực tế bạn phải trả lúc này = (20 ⁄8) + 0,01 = $2,51.

Tương tự như vậy, CPC thực tế của những nhà quảng cáo bên dưới lần lượt là: $3,01 (2nd), $4,01 (3nd).

Tóm lại, giá thầu CPC thực tế mà bạn sẽ trả khi chạy quảng cáo được tính như sau:

Your CPC actual = (Your ad rank of ad bellow) ⁄(Your quality score) + $0,01.

Lưu ý: Trong trường hợp điểm Ad rank của các nhà quảng cáo được xem là bằng nhau, thì Google sẽ dựa vào lịch sử quảng cáo, độ tuổi của tài khoản để xét. Nếu bạn có lịch sử chi tiêu, quảng cáo tốt hơn hoặc độ tuổi tài khoản cao hơn thì lúc này bạn sẽ được ưu tiên xét ở vị trí cao hơn so với nhà quảng cáo khác.

2.3. Ưu nhược điểm của các quảng cáo sử dụng chiến lược CPC

Các chiến dịch Google Search Ads, Google Shopping Ads, Google Display Ads hay thậm chí Gmail Ads đều sử dụng chiến lược đặt giá thầu CPC là nhờ những ưu điểm như:

Khả năng kiểm soát: Bạn có thể dễ dàng tăng hoặc giảm giá thầu CPC theo cách thủ công.Khả năng hiển thị quảng cáo: Quảng cáo sử dụng chiến lược này hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google là khá ổn định so với một số chiến lược khác (CPA mục tiêu, tối đa hoá nhấp chuột, tối đa hoá chuyển đổi,…).

Bên cạnh những ưu điểm mà chiến lược giá thầu CPC mang lại thì nó vẫn có những hạn chế sau:

Tốn nhiều thời gian: Để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất, bạn phải luôn luôn tăng hoặc giảm CPC sao cho phù hợp. Để làm được điều này, bạn phải dành thời gian theo dõi quảng cáo cũng như sự cạnh tranh của thị trường.Nghiên cứu giá thầu: Lúc này, ngoài việc nghiên cứu về hành vi tìm kiếm của người dùng bạn phải nghiên cứu về cách đặt CPC sao cho mỗi từ khóa đều mang lại hiệu quả tốt nhất.Dễ bị đối thủ tấn công: Việc quảng cáo hiển thị ổn định và xuyên suốt trong một ngày cũng là “con dao 2 lưỡi”. Vì nó giúp cho đối thủ dễ dàng nhìn thấy và nhấp liên tục vào quảng cáo của bạn (trường hợp này còn gọi là “bị click tặc”). Nó sẽ dẫn đến quảng cáo của bạn nhanh hết tiền.

3. Tìm hiểu về hình thức quảng CPM là gì?

3.1. CPM là gì?

CPM được định nghĩa là Cost Per Impression, nghĩa là chi phí phải trả cho lượt hiển thị (CPM được tính cho 1000 lượt hiển thị). Ngoài ra, theo Google định nghĩa CPM còn gọi là Cost Per 1000 Impression, nghĩa là chi phí phải trả cho 1000 lần hiển thị. Hay, theo wikipedia.org thì CPM còn được gọi là Cost Per Mille và cũng có thể được gọi là Cost Per Thousand (CPT), theo tiếng Latinh thì Mile nghĩa là hàng nghìn.

Mặc dù có rất có nhiều cách định nghĩa về cụm từ CPM, tuy nhiên hiện nay cụm từ Cost Per Impression được nhiều người sử dụng nhất. Tóm lại, CPM là hình thức quảng cáo mà bạn phải trả tiền cho mỗi 1000 lượt hiển thị. Điều đặc biệt, thuật ngữ CPM không chỉ được sử dụng trong quảng cáo Google Ads mà còn ở Facebook Ads, Zalo Ads và một số hình thức khác.

Nếu sử dụng hình thức quảng cáo PPC với chiến lược đặt giá thầu CPC, thì bạn sẽ dùng các các từ khoá để tiếp cận khách hàng. Trong khi đó với hình thức quảng cáo CPM bạn phải hiểu được Customer insight (hành vi khách hàng) để có thể Target audience (nhắm mục tiêu khách hàng) một cách đúng đắn thông qua các banner, đoạn video. Loại hình này được sử dụng phổ biến trong chiến dịch Google Display Ads, Youtube Ads hay Gmail Ads.

Ví dụ quảng cáo sử dụng giá thầu CPM: nhà quảng cáo Youtube Ads sử dụng chiến dịch Bumper với một đoạn video kéo dài 6 giây. Quảng cáo này sẽ xuất hiện trước khi bắt đầu một đoạn video mà người dùng chọn, và họ buộc phải xem quảng cáo. Lúc này nhà quảng cáo chỉ bị tính phí khi video này hiển thị từ 1000 lần trở lên.

*

Quảng cáo Youtube chiến dịch Bumper trả tiền theo CPM.

3.2. Cách tính giá thầu CPM trong quảng cáo

Giả sử bạn cho tổng ngân sách ngày là $2,94 và muốn quảng cáo của mình được hiển thị đến 42,000 người, lúc này ttmn.mobi có công thức tính như sau:

CPM = (Tổng chi phí x 1000) / Lượt hiển thị dự kiến

Áp dụng công thức trên ta có: CPM =(2,94 x 1000) / 42000  0,07 ($).

Tức là, với $0,07 thì quảng cáo của bạn sẽ hiển thị được 1000 lần.

3.3. Ưu nhược điểm hình thức quảng cáo CPM

CPM là hình thức quảng cáo được sử dụng rất phổ biến trong chiến dịch quảng cáo Google Display Ads, Youtube Ads hay Gmail Ads nhờ những ưu điểm mà nó mang đến:

Bên cạnh đó, nhược điểm của chiến lược này là:

Khó tiếp cận đúng đối tượng: Vì việc phải nhắm mục tiêu đến các nhóm đối tượng theo hành vi, sở thích nên nhà quảng cáo khá bị động trong việc tìm kiếm khách hàng đang có nhu cầu.

Xem thêm: Chức Năng Của Thẻ Tín Dụng, Hướng Dẫn Sử Dụng Thẻ Tín Dụng Từ A

Khó tạo chuyển đổi mua hàng: Lượng khách hàng từ nguồn chiến lược này thường có xu hướng tìm hiểu thông tin nhiều hơn, vì vậy khả năng mua hàng từ chiến lược này không cao.

4. Tìm hiểu về chỉ số CPV trong quảng cáo là gì?

4.1. Chỉ số CPV là gì?

Chỉ số CPV chỉ sử dụng trong chiến dịch Youtube Ads, được viết tắt bởi cụm từ Cost Per View, nghĩa là chi phí phải trả cho lượt xem. Trên thực tế, nhà quảng cáo chỉ trả tiền trong các điều kiện sau: khách hàng xem video quảng cáo 30 giây hoặc xem hết quảng cáo (đối với quảng cáo ngắn hơn 30 giây).

Ví dụ quảng cáo sử dụng giá thầu CPV: đây là chiến lược quảng cáo Trueview của Youtube Ads sẽ trả tiền theo CPV. Tuy nhiên, người dùng có thể bấm chọn “Skip Ads” để bỏ qua sau 6 giây, trong trường hợp này thì nhà quảng cáo sẽ không bị tính phí.

Ngoài việc tính tiền sau khi khách hàng xem quảng cáo 30 giây hoặc hết quảng cáo (đối với quảng cáo ngắn hơn 30 giây), nếu khách hàng tương tác bằng cách nhấp vào quảng cáo thì cũng được tính là một lượt xem.

Quảng cáo Youtube Ads sử dụng chiến lược Trueview trả tiền theo CPV.

4.2. Cách tính giá thầu CPV trong quảng cáo

Thực tế cách tích giá thầu của CPV hoàn toàn giống 100% với cách tính giá thầu CPC. Tuy nhiên trong trường hợp điểm chất lượng được xem là bằng nhau thì chúng ta sẽ có thêm một cách tính nhanh khác. Để chứng minh điều này là đúng thì bạn hãy xem qua ví dụ sau đây của ttmn.mobi:

Ví dụ: Giả sử trong một phiên đấu giá có 4 nhà quảng cáo cùng điểm chất lượng. Lúc này, bạn chấp nhận trả tiền cho việc đặt giá thầu CPV cao nhất là $7, ba nhà quảng cáo còn lại đặt giá thầu lần lượt là $5, $3 và $2. Vì không có nhà quảng cáo nào đặt giá thầu vượt $7 nên bạn là người xếp hạng cao nhất.

Tuy nhiên, giá mà bạn bị tính sẽ không phải là $7, trong trường hợp nếu đối thủ cạnh tranh gần bạn nhất chỉ đặt giá thầu $5.

Bảng kết mô tả về cách tính giá thầu CPV của các nhà quảng cáo.

Trường hợp 1 sử dụng công thức tính CPC ở phần 1:

CPV thực tế = (Điểm thứ hạng của người bên dưới bạn/điểm chất lượng) + $0,01

Lúc này, CPV thực tế của bạn phải trả như sau: CPV thực tế = 25/5 + 0,01 = 5 + 0,01 = 5,01 ($).

Tương tự như vậy, những người tiếp theo sẽ lần lượt phải trả CPV thực tế là: $3,01 (2nd) và $2,01 (3nd). Tuy nhiên, do người cuối cùng không có ai trả giá CPV thấp hơn nên phải tính là $2.

Trường hợp 2 sử dụng công thức tính nhanh:

CPV thực tế = CPV phải trả của người bên dưới + 0,01

Lúc này, CPV thực tế mà bạn phải trả là: CPV thực tế = 5 + 0,01 = 5,01 ($).

Lần lượt áp dụng công thức trên bạn sẽ có kết quả cho những nhà quảng cáo xếp sau là: $3,01 (2nd) và $2,01 (3nd).

Tuy nhiên, người cuối cùng phải trả bằng đúng số tiền của họ là $2 vì không có nhà quảng cáo nào trả thấp hơn.

4.3. Ưu nhược điểm của quảng cáo sử dụng chiến lược CPV

Về ưu điểm của chiến lược quảng cáo đặt giá thầu CPV:

Khả năng kiểm soát: Nhà quảng cáo dễ dàng kiểm soát chi phí quảng cáo theo từng lượt xem, tương tác lên video.Khả năng xây dựng thương hiệu: Khả năng xây dựng thương hiệu của chiến lược này rất tốt, vì khách hàng có thể biết đến doanh nghiệp của bạn thông qua câu chuyện mà bạn truyền tải trên video quảng cáo.

Bên cạnh đó chiến lược này vẫn còn nhiều nhược điểm:

Chi phí tiêu không đúng mục tiêu: Người dùng thường có thói quen nghe nhạc khi làm việc, sinh hoạt nên đôi khi quảng cáo xuất hiện nhưng người dùng không bấm “Skip Ads” thì chúng ta vẫn mất tiền.Dễ bị đối thủ triệt hạ: Vì CPV được tính phí dựa trên lượt xem, tương tác nên bạn khó tránh khỏi việc bị đối thủ cố tình không bấm “Skip Ads” hoặc cố tình tương tác vào video.

5. Tìm hiểu về chỉ số CPA trong quảng cáo là gì?

5.1. Chỉ số CPA là gì?

CPA được viết tắt bởi cụm từ Cost Per Action, nghĩa là chi phí phải trả cho một hành động. Hành động ở đây được xem là những chuyển đổi có giá trị đối với nhà quảng cáo như: khách hàng điền thông tin liên hệ, gọi đến cửa hàng hay mua hàng,…

Ví dụ: Đây là chiến dịch Google Ads Search được sử dụng chiến lược CPA mục tiêu, lúc này nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho mỗi hành động chuyển đổi mục tiêu là “điền form submit”. Đây là một trong những điểm khác biệt của CPA so với chiến lược khác như CPC, CPM, CPV,…

Chiến dịch Google Search Ads sử dụng chiến lược giá thầu CPA mục tiêu.

5.2. Nguyên lý hoạt động của chiến lược CPA mục tiêu

Như ttmn.mobi đã nói, để có thể triển khai được chiến lược CPA một cách tốt nhất thì bạn không nên bỏ qua nội dung này. CPA mục tiêu nên sử dụng sau khi bạn đã triển khai các chiến dịch như CPC, CPM hoặc CPV,…Việc làm này nhằm mục đích biết được trên thị trường mỗi lượt chuyển đổi sẽ giao động với chi phí là bao nhiêu.

Ví dụ: Bạn hãy xem lại hình ảnh của chiến lược CPA mục tiêu này:

Chi phí chuyển đổi tại chiến dịch Google Ads Search.

Hãy nhìn vào chiến dịch quảng cáo Google tìm kiếm đầu tiên.

Nhà quảng cáo đã tiêu 65,198,074đ để tạo ra 419,18 lượt chuyển đổi (điền thông tin mua hàng) với chi phí cho mỗi hành động này là 155,537đ. Nhưng thực tế nhà quảng cáo chỉ đặt giá CPA là 120,000đ cho mỗi lượt chuyển đổi.

Mặc dù giá CPA nhà quảng cáo chỉ đặt 120,000đ nhưng với sự biến động thì CPA sẽ tăng hoặc giảm ở mức cho phép của Google. Google làm điều này để đảm bảo ràng: bạn sẽ nhận được tối đa lượt chuyển đổi dựa vào mức chi phí và giá CPA mà bạn chấp nhận bỏ ra. Do đó chi phí thực tế nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lượt chuyển đổi được giao động trung bình là 155,537đ.

ttmn.mobi khuyên bạn, đối với chiến dịch mới bắt đầu tạo (khoảng 30 ngày), bạn nên lựa chọn cho mình chiến lược CPC thủ công để Google hiểu được hành vi của khách hàng tạo ra chuyển đổi trên quảng cáo. Khi đó, bạn chuyển từ CPC thủ công sang CPA mục tiêu thì quảng cáo của bạn sẽ đạt được một hiệu suất tốt nhất.

Nếu ngay từ đầu bạn đặt CPA mục tiêu thì quảng cáo của bạn sẽ mất thời gian học để hiểu hành vi khách hàng. Trong thời gian này, quảng cáo sẽ không được hiển thị một cách tốt nhất. Tương tự, đối với các chiến dịch khác như CPM, CPV cũng vậy.

5.3. Ưu nhược điểm của quảng cáo sử dụng chiến lược CPA mục tiêu

Về ưu điểm của CPA mục tiêu chúng ta sẽ có:

Trả tiền cho mỗi hành động chuyển đổi: Lúc này chúng ta sẽ hạn chế được việc click ảo hay bị đối thủ triệt hạ như chiến lược CPC, CPV,…Khả năng kiểm soát: Bạn cũng dễ dàng kiểm soát được chi phí bỏ ra cho chiến dịch.Chuyển đổi tốt hơn: Quảng cáo của bạn sẽ đạt được chuyển đổi tốt nhất dựa vào chi phí CPA mà bạn bỏ ra.

Ngoài ra nhược điểm của CPA mục tiêu cũng rất lớn đối với những nhà quảng cáo mới như:

Khả năng hiển thị quảng cáo: Những khách hàng mới lần đầu sẽ rất khó nhìn thấy quảng cáo của bạn vì nó không hoạt động xuyên suốt như chiến lược CPC thủ công.Mục tiêu không chất lượng: Với mục tiêu của CPA là tạo ra chuyển đổi (như mua hàng), nhưng nếu không có lịch sử chuyển đổi từ lượng lớn khách hàng tiềm năng thì những chuyển đổi mới này sẽ kém chất lượng.

6. Kết luận

Như vậy, ttmn.mobi đã chia sẻ đến bạn những nội dung chi tiết về khái niệm, cơ chế hoạt động cũng như là ưu nhược điểm của PPC, CPC, CPM, CPV và CPA.

Việc lựa chọn cho mình chiến dịch hay chiến lược phù hợp sẽ quyết định sự thành công của bạn trong quảng cáo, góp phần tăng trưởng doanh thu. Trước khi ra quyết định, bạn hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức vững chắc để sẵn sàng cho việc quảng cáo một cách tốt nhất.

Sau đó, bạn hãy xem nội dung bài 2: Google Search Ads là gì? Cách tạo chiến dịch Google Search Ads với lộ trình này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn quảng cáo Google.

Danh mục: Hỏi đáp
Nguồn: https://globalizethis.org

Khi copy nhớ ghi nguồn : https://globalizethis.org nhé . Chúc bạn may mắn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Back to top button